Năm 2023 đi qua, ngành du lịch Việt Nam đã gặt hái nhiều kết quả hơn mong đợi, trong đó có sự đóng góp quan trọng của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, năm 2023, Việt Nam đã đón hơn 12,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt xa mục tiêu đặt ra từ đầu năm là 8 triệu lượt, đồng thời phục vụ hơn 108 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ ngành du lịch đạt 678.300 tỷ đồng. Trong bức tranh chung với nhiều gam mầu sáng của du lịch Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều nhiệm vụ và đạt được những kết quả quan trọng, khẳng định vị thế đầu tàu của ngành du lịch Việt Nam.

Những con số về lượng khách quốc tế (đạt 5 triệu lượt, chiếm 40% lượng khách quốc tế đến Việt Nam), lượng khách nội địa (đạt 35 triệu lượt, chiếm 32% lượng khách du lịch nội địa của cả nước) càng khẳng định vai trò trụ cột của Thành phố Hồ Chí Minh trong phục hồi, tăng trưởng du lịch nước nhà.

Là địa phương kết nối du lịch với nhiều tỉnh, thành phố, sự bứt tốc mạnh mẽ của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã tác động tích cực đến sự phát triển du lịch của các tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ và các vùng trên cả nước. Chính vì thế, việc khẳng định thương hiệu du lịch của thành phố trên phạm vi quốc tế với những giải thưởng, sự vinh danh như “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á”, “Điểm đến Lễ hội và Sự kiện hàng đầu châu Á”; nằm trong tốp 100 điểm đến du lịch được yêu thích nhất năm 2023 sẽ mang lại hiệu ứng tích cực đến sự phát triển du lịch của vùng trong thời gian tới.

Những thành công trong năm 2023 chắc chắn sẽ trở thành động lực to lớn để Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục có nhiều giải pháp phù hợp để đưa ngành du lịch phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2024. Theo Cục trưởng Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, Thành phố Hồ Chí Minh cần bám sát các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các chiến lược, chương trình, đề án, kế hoạch phát triển ngành của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và tình hình thực tế để triển khai quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả công tác tham mưu quản lý nhà nước, thúc đẩy phục hồi, phát triển du lịch thành phố. Bên cạnh đó, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cần tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch thành phố, thu hút khách du lịch quốc tế theo Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ, với phương châm “Sản phẩm đặc sắc-Dịch vụ chuyên nghiệp-Thủ tục thuận tiện, đơn giản-Giá cả cạnh tranh-Môi trường vệ sinh sạch đẹp-Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

Ngành du lịch thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh định hướng xây dựng, phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch mới, sản phẩm dịch vụ đặc trưng riêng theo hướng phát huy và khai thác các thế mạnh, bản sắc và tiềm năng về du lịch của thành phố. Đặc biệt, việc phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn nhằm tăng cường kết nối hạ tầng dịch vụ, hỗ trợ và gia tăng trải nghiệm, giữ khách du lịch là nhiệm vụ cần phải thực hiện ngay. Thành phố cũng cần phát huy vai trò nòng cốt, đầu tàu, tạo bước chuyển biến có tính đột phá, lan tỏa trong liên kết phát triển du lịch nội vùng Đông Nam Bộ, liên kết với vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các vùng, địa phương khác trong cả nước.

Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành du lịch thành phố đặt ra trong năm 2024. Cụ thể, thành phố sẽ triển khai các chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với sáu vùng và 46 tỉnh, thành phố, trọng tâm là xây dựng các sản phẩm liên kết (có thời gian lưu trú tối thiểu hai ngày tại Thành phố Hồ Chí Minh); triển khai ứng dụng công nghệ 3D/360 quảng bá điểm đến các tỉnh, thành phố có liên kết với Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, ngành du lịch thành phố sẽ xây dựng trang thông tin điện tử về chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố, cập nhật các hoạt động, sản phẩm du lịch của chương trình liên kết, hợp tác nhằm quảng bá sâu rộng đến du khách.

Năm 2024, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho ngành du lịch Việt Nam phấn đấu đón và phục vụ 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt từ 850.000 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ đầy thách thức. Để góp phần thực hiện thành công các mục tiêu trên, Thành phố Hồ Chí Minh phải phát huy tối đa thành quả có được, thực hiện tốt nhất những giải pháp đã đặt ra để tiếp tục gặt hái những thành công mới, tạo bứt phá, tăng tốc, phát triển nhanh và bền vững cho ngành du lịch thành phố nói riêng và ngành du lịch Việt Nam nói chung.

Theo NDO



 Liên kết website
9.349.971
Đang truy cập : 39
/portal/Home/Gop-y/default.aspx
/portal/home/photos
http://huongsenhotel.com.vn