Những ngày cận Tết Quý Mão 2023, các cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM đã có những phần quà tết nhằm chăm lo, kịp thời động viên tinh thần đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, giúp mọi người có thêm điều kiện đón những ngày xuân vui vẻ, đủ đầy bên gia đình.

Thu nhập tăng thêm từ khoản tiết kiệm

Th.S Trần Văn Tú, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM, cho biết, trong năm 2022, nhà trường thực hiện chống lãng phí, tiết kiệm các khoản chi không cấp bách nên khoản kết dư cuối năm tương đối tốt. Nhờ đó, tết này, bình quân mỗi giảng viên, nhân viên sẽ nhận quà tết 3,5 triệu đồng/người và nhận thu nhập tăng thêm theo quy chế chi tiêu nội bộ đã được thông qua tại hội nghị viên chức với mức trung bình 33 triệu đồng/người.

Tương tự, tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, cán bộ, giảng viên, người lao động (NLĐ) được đảm bảo chế độ chăm lo Tết Nguyên đán với mức chi 5 triệu đồng/người, cùng một phần quà tết trị giá 1,8 triệu đồng/người. Ngoài ra, NLĐ nhận thu nhập tăng thêm nhờ số tiền chênh lệch thu chi vào thời điểm cuối năm 2022 do thực hành tiết kiệm từ việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Riêng tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật TPHCM, nếu gộp chung phần hỗ trợ tết và khoản chi thu nhập tăng thêm thì bình quân mỗi NLĐ nhận được 8-30 triệu đồng/người.

Khác với khối trường công lập, năm 2022, công tác tuyển sinh tại các trường cao đẳng, trung cấp ngoài công lập chưa đạt kết quả tích cực, một số ngành đào tạo chỉ tuyển được 50% chỉ tiêu… Tuy nhiên, các trường vẫn cố gắng chi trả “lương tháng 13” nhằm chăm lo, hỗ trợ tết cho NLĐ.

Chẳng hạn, tại Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành, bình quân mỗi NLĐ được nhận 8 triệu đồng/người (tăng 3 triệu đồng/người so với năm trước). Tại Trường Cao đẳng Quốc tế TPHCM, tùy vào thâm niên công tác, cán bộ, giảng viên, NLĐ được nhận một phần quà tết trị giá 1 triệu đồng/người và tiền hỗ trợ, chăm lo tết 10-38 triệu đồng/người.

Tương tự, tại các trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn, Cao đẳng Bách khoa TPHCM, Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thủ Đức, Trung cấp Tây Sài Gòn…, ngoài phần quà tết của công đoàn, NLĐ được nhận thêm tiền chăm lo tết 5-25 triệu đồng/người.

Chia sẻ khó khăn với giáo viên

Bậc mầm non và phổ thông hiện không có quy định mức chi thưởng tết hay “lương tháng 13” cho cán bộ, giáo viên như khối công ty, doanh nghiệp. Hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán, cán bộ, giáo viên, công nhân viên được nhận tiền chi thu nhập tăng thêm từ nguồn kết dư của đơn vị.

Cô Hoàng Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây (TP Thủ Đức), chia sẻ, khoản kết dư này phụ thuộc công tác thu chi của đơn vị trong suốt một năm nên không giống nhau giữa các đơn vị. Do tiền được chi vào thời điểm gần Tết Nguyên đán nên thường được gọi vui là “chăm lo tết” chứ không phải thưởng tết như các doanh nghiệp. Năm nay, lãnh đạo nhiều trường phổ thông cho biết, trước thời điểm Tết Nguyên đán, giáo viên được nhận 3 khoản tiền gồm: thu nhập tăng thêm quý 4 theo Nghị quyết 03 của HĐND TPHCM, thu nhập tăng thêm được chia từ khoản kết dư ngân sách trong năm tài chính của đơn vị, và quà chăm lo tết cho cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ khu vực hành chính, sự nghiệp 1-1,5 triệu đồng/người. So với năm 2021, tổng mức hỗ trợ tết năm nay cho giáo viên, NLĐ tăng nhẹ.

Về phía Công đoàn ngành giáo dục TPHCM, mỗi cán bộ, giáo viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được nhận tiền hỗ trợ tết 500.000 đồng/người. Vào những ngày cuối tháng 12-2022, Công đoàn ngành giáo dục còn tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân tri ân” nhằm kịp thời có những phần quà động viên, chăm lo tết cho cán bộ, giáo viên, NLĐ đang công tác tại các trường học trên địa bàn huyện Cần Giờ - địa phương có điều kiện kinh tế khó khăn nhất của TPHCM, với tổng số tiền trao tặng gần 170 triệu đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Gái, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục TPHCM, những phần quà chăm lo tết tuy không có giá trị quá lớn về vật chất nhưng là nguồn động viên tinh thần, chia sẻ khó khăn chung của đội ngũ các thầy, cô giáo, NLĐ đang công tác ở các huyện ngoại thành. Công đoàn ngành cũng đã trao tặng 50 triệu đồng hỗ trợ một giáo viên ở Trường Mầm non Bình Khánh (huyện Cần Giờ) sửa nhà, giúp cô và gia đình có thêm điều kiện vui xuân, đón tết…

Theo SGGPO



 Liên kết website
9.744.986
Đang truy cập : 125
/portal/Home/Gop-y/default.aspx
/portal/home/photos
http://huongsenhotel.com.vn