(Website Văn phòng) – UBND TP đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế chấp thuận cho TPHCM triển khai thí điểm mở rộng danh mục thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) cho trạm y tế đối với 40 loại thuốc thuộc danh mục thuốc của bệnh viện hạng III, IV theo Thông tư số 30/2018/TT-BYT của Bộ Y tế nhằm mục tiêu đáp ứng cung ứng thuốc điều trị bệnh không lây nhiễm tại trạm y tế phường, xã, thị trấn.

Qua tình hình thực tiễn, tại các trạm y tế phường, xã trên địa bàn TP vẫn không có đủ các loại thuốc thông thường và cần thiết cho công tác khám, chữa bệnh các bệnh phổ biến cho người dân, nhất là các thuốc điều trị các bệnh mạn tính không lây nhiễm như: tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản… Đây cũng là nguyên nhân làm cho người dân chưa hài lòng khi đến khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế.

Hiện nay, danh mục thuốc theo phân tuyến kỹ thuật được Quỹ BHYT chi trả tại tuyến trạm y tế chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu điều trị các bệnh không lây nhiễm. Cụ thể, theo Thông tư số 30/2018/TT-BYT quy định danh mục thuốc được Quỹ BHYT chi trả tại trạm y tế có 324 loại, trong đó, danh mục thuốc cho các bệnh mạn tính không lây có khoảng 50 loại. Nếu so với danh mục thuốc tại bệnh viện tuyến huyện thì trạm y tế đang thiếu nhiều loại thuốc, trong đó có 40 loại thuốc được Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế đánh giá là rất cần thiết. Do đó, khi đã điều trị ổn định tại bệnh viện tuyến quận, huyện, người dân có nhu cầu muốn về tiếp tục theo dõi và điều trị tại các trạm y tế thì không có đủ thuốc đáp ứng theo chỉ định điều trị của bệnh viện. Điều này buộc người bệnh phải tiếp tục đến khám và điều trị tại các bệnh viện.

* Tháng 8/2022, Sở Y tế đã thực hiện khảo sát nhanh về ý kiến của người dân khi đến tái khám tại các bệnh viện để nhận thuốc điều trị các bệnh không lây nhiễm. Kết quả có đến 80% người dân được khảo sát sẵn sàng đến với trạm y tế phường, xã thay vì đến bệnh viện nếu các trạm y tế được cung ứng đầy đủ thuốc điều trị ngoại trú như bệnh viện.

Thục Duyên



 Liên kết website
9.559.242
Đang truy cập : 209
/portal/Home/Gop-y/default.aspx
/portal/home/photos
http://huongsenhotel.com.vn