(Website Văn phòng) – Chiều 12/8, UBND TPHCM đã ban hành văn bản khẩn về thiết lập và bảo vệ "vùng xanh" trong công tác phòng chống COVID-19 ở TPHCM.

Theo đó, TP cho phép "vùng xanh" có thể thiết lập trên phạm vi một hoặc một số xã, phường hoặc một quận, huyện nhưng bên trong được phân chia thành những khu vực giới hạn bởi các tuyến đường có xe chạy thường xuyên. Người dân phải được đáp ứng điều kiện sinh hoạt để không phải ra những tuyến đường này.

Mỗi "vùng xanh" quy định về điều kiện phòng, chống dịch mức cao nhất; người được ra vào, người bị cấm vào; quyền và trách nhiệm của người dân (không chứa chấp, lưu trú người ngoài, kể cả người thân, bạn bè); quyền và trách nhiệm của lực lượng làm nhiệm vụ... Các đường phụ, lối nhỏ, hẻm ra vào "vùng xanh" đều phải "phong tỏa cứng", không cho người và xe ra vào, hạn chế bố trí lối đi những nơi giáp ranh khu phong tỏa, cách ly, khu vực ghi nhận người nhiễm.

Người bảo vệ "vùng xanh" chủ yếu là lực lượng tại chỗ, nòng cốt là Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng do UBND phường, xã, thị trấn lập, được cấp thẻ công vụ để chỉ đạo, điều hành chung. Cơ cấu tổ này gồm lãnh đạo uỷ ban, công an, quân sự địa phương, y tế, trưởng khu phố, ấp, tổ dân phố và các đoàn thể.

Các lực lượng trên có nhiệm vụ thiết lập, quản lý, kiểm soát ra vào, đảm bảo an ninh trật tự, lương thực, thực phẩm và cung ứng, phân phối trong khu vực thuộc "vùng xanh". Mỗi khu vực trong "vùng xanh" cũng lập các tổ công tác với nhiệm vụ tương tự, chịu sự điều hành chung của Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng với các lực lượng đoàn thể, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, công an hưu trí, cán bộ, công chức đang nghỉ...

Về việc thiết lập các chốt kiểm soát bảo vệ khu vực thuộc “vùng xanh”: Mỗi khu vực chỉ thiết lập 1 lối đi vào và 1 lối đi ra riêng biệt có lập chốt kiểm soát 24/24 giờ (có thể bố trí camera giám sát). Tuy nhiên, phải ưu tiên bố trí phù hợp để xe cấp cứu, cứu hỏa có thể di chuyển được và đảm bảo thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp. Hạn chế bố trí lối ra - vào ở những nơi giáp ranh khu phong tỏa, cách ly, khu vực có người nhiễm Covid-19. Các đường phụ, lối nhỏ, hẻm ra - vào khu vực thuộc vùng xanh” đều phải “phong tỏa cứng”, không cho ra - vào kể cả người và phương tiện.

Việc kiểm soát ra vào "vùng xanh" thực hiện theo nguyên tắc "giữ chặt, kiểm soát nghiêm". Cư dân trong các khu vực thuộc "vùng xanh" phải được điểm danh hàng ngày qua các hình thức phù hợp như: phát loa gọi tên, gọi điện thoại, Zalo...

Nhân viên giao hàng, thực phẩm, hàng hóa từ các đầu mối do Sở Công thương điều phối khi vào "vùng xanh" phải mặc đồ bảo hộ y tế cấp 3.

Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, phóng viên sống ở "vùng xanh" được đi làm bình thường, khi về phải khai báo y tế và áp dụng biện pháp giám sát như trường hợp F1 cách ly tại nhà; hạn chế tiếp xúc người trong nhà và xung quanh, bố trí phòng sinh hoạt riêng.

Những người làm việc tại khu vực phong tỏa, cách ly phải có kết quả xét nghiệm âm tính và cách ly tập trung bên ngoài theo quy định trước khi vào "vùng xanh".

Đối với việc cung cấp thực phẩm, Thành phố yêu cầu điểm thực phẩm thuộc khu vực nào trong "vùng xanh" thì cung ứng cho người dân khu vực đó. Hạn chế tối đa bố trí các điểm cung ứng ra đường phố giáp ranh các khu vực để người dân không phải ra đường, tránh người vãng lai ghé mua làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Hàng tuần, chính quyền địa phương phát thẻ, phiếu đi mua thực phẩm theo hộ gia đình (một hộ được phát một thẻ mỗi tuần), ghi rõ: địa điểm gần nhất, ngày giờ được đi mua. UBND phường, xã, thị trấn đăng ký ít nhất một điểm cung ứng thực phẩm cho người dân tại các khu vực thuộc "vùng xanh".

Trường hợp các khu vực "vùng xanh" không có điểm cung ứng thực phẩm hoặc điểm bán nằm xa "vùng xanh", không đảm bảo an toàn y tế, chính quyền tổ chức mô hình đi chợ thuê, phát phiếu đi chợ cho nhóm hộ gia đình hoặc đưa thực phẩm đến tận người dân.

Với những hàng hóa cần thiết liên quan đến gia dụng, vệ sinh, dược phẩm... người dân phải đăng ký để chính quyền cơ sở mua đáp ứng nhu cầu.

Về vấn đề y tế, cư dân tại "vùng xanh" được ưu tiên tiêm vaccine. Người dân phải xét nghiệm định kỳ theo quy định của y tế hoặc khi có yếu tố dịch tễ. Khi phát hiện ca nghi nhiễm, cơ quan chức năng sớm khoanh vùng, cô lập và đưa người nghi nhiễm, người tiếp xúc đi cách ly.

Lực lượng tham gia bảo vệ “vùng xanh” có nhiệm vụ tổ chức thiết lập, quản lý, kiểm soát ra vào, đảm bảo an ninh trật tự, tổ chức công tác đảm bảo lương thực, thực phẩm và cung ứng, phân phối trong khu vực thuộc “vùng xanh”. Tại mỗi khu vực trong “vùng xanh” cũng thành lập các tổ công tác có nhiệm vụ tương tự, chịu sự điều hành chung của tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng.

Phường, xã, thị trấn thành lập ít nhất 1 tổ phản ứng nhanh tại mỗi “vùng xanh” để cơ động nhanh, giải quyết kịp thời những trường hợp liên quan đến trợ giúp y tế, xử lý người chống đối, gây rối khi người dân hoặc tổ công tác ở các khu vực yêu cầu. Thành viên phải có lực lượng công an, y tế và dân quân tự vệ, trật tự đô thị...

Mỗi “vùng xanh” thiết lập đường dây nóng gồm số điện thoại của thành viên tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng và thông báo rộng rãi để người dân biết và gọi khi cần.

Minh Dung



 Liên kết website
9.763.925
Đang truy cập : 278
/portal/Home/Gop-y/default.aspx
/portal/home/photos
http://huongsenhotel.com.vn