Năm mươi năm trước vào ngày mùng 02 tháng 9 năm 1969 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng bào, chiến sĩ cả nước, cho kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Trước lúc đi xa, Người có để lại một bản Di chúc thiêng liêng; trong đó là kết tinh những điều cốt lõi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mặc dù Chủ tịch Hồ Chí Minh viết rằng “Người để lại mấy lời và chỉ nói tóm tắt một vài việc thôi”, nhưng Di chúc của Người là một văn kiện lịch sử vô giá mang giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc. Bản Di chúc Người để lại không chỉ là ngọn đuốc soi đường cho dân tộc ta đối với sự phát triển của đất nước mà còn thấm đẫm tinh thần Đoàn kết quốc tế. Chính đường lối hội nhập, đổi mới của đất nước ta ngày nay đã hiện thực hóa được tinh thần Đoàn kết quốc tế của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đem lại được nhiều kết quả cho sự phát triển của đất nước.

Di chúc của Người viết trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc diễn ra hết sức ác liệt, thế nhưng tầm nhìn và tinh thần Đoàn kết quốc tế đã được Người nhắc đến nhiều lần. Trong bản Di chúc và trong suy nghĩ của Người, nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước bè bạn trên thế giới luôn kết thành một khối cùng đấu tranh cho sự nghiệp Cách Mạng của thế giới. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: những thắng lợi mà nhân dân Việt Nam giành được không thể tách rời tình đoàn kết giúp đỡ của bạn bè quốc tế. Người đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các dân tộc anh em trên thế giới đã giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và một trong những dự định đầu tiên sau khi chiến tranh kết thúc của Người là: "tôi sẽ thay mặt nhân dân ta đi thǎm và cảm ơn các nước anh em trong phe xã hội chủ nghĩa, và các nước bầu bạn khắp nǎm châu đã tận tình ủng hộ và giúp đỡ cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta."

Kính thưa các đồng chí

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay. Những di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về Đoàn kết quốc tế vẫn còn nguyên tính thời sự, tính khoa học và thực tiễn. Tinh thần Đoàn kết quốc tế của Người là tập hợp lực lượng bên ngoài, tranh thủ sự đồng tình,ủng hộ và giúp đỡ quốc tế để có thể làm tăng thêm khả năng tự lực, tự cường tạo điều kiện làm chuyển biến lực lượng có lợi cho Cách mạng trong nước. Những lời căn dặn của Người về Đoàn kết quốc tế là định hướng quan trọng cho quan hệ đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta để Việt Nam luôn đóng góp xứng đáng vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và trên thế giới. Trong thời gian qua, Việt Nam luôn chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; cho thấy vị thế của Việt Nam đã không ngừng được nâng cao trên trường quốc tế. Việc Việt Nam được chọn là quốc gia duy nhất của khu vực châu Á-Thái Bình Dương ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, một lần nữa đã khẳng định điều này.

Hiện nay, tình hình thế giới đang biến đổi phức tạp. Trong đó, có tình hình về biển Đông. Đảng ta đã có đường lối đối ngoại khôn khéo, mềm mỏng nhưng kiên quyết, lấy độc lập, tự chủ là yếu tố hàng đầu để giải quyết mọi vấn đề. Việt Nam vẫn chủ trương nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, chủ động hội nhập tích cực quốc tế, là bạn, là đối tác tin cậy là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đây cũng chính là thực hiện và vận dụng sáng tạo tinh thần đoàn kết quốc tế trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.Tư tưởng Đoàn kết quốc tế của Người, vẫn sẽ là kim chỉ nam để Việt Nam có thể phát triển trở thành một đối tượng tin cậy của tất cả các quốc gia trên Thế giới.



 Liên kết website
9.697.700
Đang truy cập : 158
/portal/Home/Gop-y/default.aspx
/portal/home/photos
http://huongsenhotel.com.vn