Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo và tất cả đồng chí,

Cách đây 50 năm, trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại bản Di chúc thiêng liêng - tài sản tinh thần vô giá cho Đảng ta, dân tộc ta, nhân dân ta. Di chúc của Bác là sự kết tinh tinh hoa văn hóa dân tộc và nhân loại; chứa đựng những giá trị lý luận và thực tiễn vượt thời gian; là sự tiên liệu những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam; thể hiện tình yêu thương vô hạn dành cho đồng bào, đồng chí, cùng bè bạn khắp năm châu; phản ánh khát vọng cháy bỏng của một con người suốt đời một lòng, một dạ phục vụ cách mạng, phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người, trước yêu cầu ngày càng cao của công tác xây dựng Đảng, chuẩn bị tổ chức đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, mỗi chúng ta cần thấm nhuần sâu sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác một cách thiết thực, hiệu quả, gắn với thực hiện trách nhiệm nêu gương đối với cán bộ, đảng viên.

Thực hiện trách nhiệm nêu gương gắn với học tập, và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có rất nhiều việc phải làm, nhưng cần xác định rõ những trọng tâm, trọng điểm. Theo chúng tôi một trong những vấn đề quan trọng đó là việc thực hiện nguyên tắc “nói đi đôi với làm”.

 Nói đi đôi với làm là nguyên tắc đầu tiên trong ba nguyên tắc đạo đức cách mạng theo quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nói thì phải làm, xây đi cùng với chống và tu dưỡng đạo đức suốt đời.  Nói đi đôi với làm thể hiện bằng kết quả công việc. Kết quả công việc là thước đo sự cống hiến của mỗi người. Việc thực hiện nguyên tắc “Nói đi đôi với làm” trong mỗi người chúng ta chính là việc: Nói phải đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, không được xuyên tạc, nói sai; không được "nói một đàng làm một nẻo”; không được hứa mà không làm.

Trong cuộc đời, Bác Hồ luôn thực hiện nguyên tắc “ Nói đi đôi với làm”, Người quan niệm: “Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước; 'tự mình phải chính trước, mới giúp người khác chính, mình không chính mà muốn người khác chính là vô lý". “Nếu chính mình tham ô bảo người ta liêm khiết có được không? Không được. Mình trước hết phải siêng năng, trong sạch thì mới bảo người ta trong sạch, siêng năng được”.

Những năm sống và làm việc tại Phủ Chủ tịch, khi kinh tế khó khăn, đời sống của nhân dân còn nghèo khó, mọi người ăn cơm độn ngô, khoai, sắn, Bác Hồ đề nghị nhà bếp là: cán bộ, nhân dân ăn độn bao nhiêu phần trăm, nấu cơm độn cho Người từng ấy, giống như cán bộ, nhân dân. Khi ăn cơm, không bao giờ Bác để rơi cơm, Bác bảo một hạt cơm là một giọt mồ hôi của người nông dân. Cơm chúng ta ăn, áo chúng ta mặc, vật liệu chúng ta dùng, đều do mồ hôi nước mắt của nhân dân mà ra. Vì vậy, chúng ta phải đền bù xứng đáng cho nhân dân. Muốn làm như vậy, chúng ta phải cố gắng thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, trở thành quan liêm - mà quan liêm thì dân hạnh phúc.

Phẩm chất nói đi đôi với làm của Hồ Chí Minh đã dạy chúng ta về lẽ sống “thật”, đối lập với giả, với dối như Người đã cảnh báo: “Có những người miệng thì nói: Phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, nhưng bị vật chất dỗ dành mà phạm vào tham ô, lãng phí, hại đến Tổ quốc, nhân dân”.

Hiện nay trong xã hội ta, không ít người. bệnh nói dối, làm sai, dối cấp trên, dối dân để bớt xén vì lòng tham, bao che khuyết điểm cho nhau,.. đang gây bức xúc trong xã hội, làm mất niềm tin trong nhân dân. Thực hiện “nói đi đôi với làm” là phát huy truyền thống đạo đức quý báu của dân tộc, là thực hành đạo đức cách mạng. Thực hiện “nói đi đôi với làm” hiện nay, trước hết, phải từ trên xuống dưới, từ người lãnh đạo cấp cao đến cán bộ, đảng viên, công chức ở cơ sở. Phải thực hiện công khai minh bạch, trước hết là chức trách của mỗi người để có sự kiểm tra, giám sát của tổ chức, của nhân dân. Trong giải pháp để thực hiện “nói đi đôi với làm”, rất cần sự giáo dục lòng tự trọng, tinh thần trách nhiệm của mỗi người, chống chủ nghĩa cá nhân trong chính con người mình. Nói đi đôi với làm phải gắn với nêu cao tinh thần trách nhiệm và chống chủ nghĩa cá nhân. Phải nhận rõ phải, trái. Giữ vững lập trường. Tận trung với nước. Tận hiếu với dân.

Bản thân tôi và tập thể Phòng Văn xã trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn đẩy mạnh thực hiện tự phê bình và phê bình, ý thức tự giáo dục, rèn luyện đạo đức và thực hiện nêu gương,trong công tác tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo thành phố và trong mọi hoạt động luôn thực hiện và vận động nhân dân cùng thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong mọi hoàn cảnh luôn để việc công lên trước việc tư, đã phụ trách việc gì thì cũng tận tâm, tận lực phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, phục vụ tốt nhất cho nhân dân.

Tôi tin rằng, cán bộ, công chức và người lao động tại trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố sẽ không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao nhận thức về mục tiêu lý tưởng, đạo đức cách mạng, xác định rõ và thực hiện tốt trách nhiệm cá nhân là luôn luôn học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời tuyên truyền nhân dân cùng thực hiện, cùng nêu gương góp phần tích cực, thiết thực xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh; thực hiện tâm nguyện cuối cùng của Bác là: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.



 Liên kết website
9.701.335
Đang truy cập : 154
/portal/Home/Gop-y/default.aspx
/portal/home/photos
http://huongsenhotel.com.vn