Tọa lạc tại trung tâm Thành phố trên con đường Đồng Khởi nổi tiếng trong lòng du khách gần xa từ bao năm nay; Khách sạn Hương Sen đã hơn 20 năm sánh vai cùng sự đi lên và trưởng thành của ngành du lịch khách sạn Thành phố và cả nước. Là một công trình kiến trúc được xây dựng và đưa vào hoạt động kinh doanh khách sạn từ những năm 1972, với tên gọi Khách sạn ASTOR, sau ngày đất nước thống nhất, khách sạn được tiếp quản trở thành nhà tập thể liên cơ do Bộ Vật tư tạm quản lý và đến năm 1977 giao cho Công ty Du lịch Thành phố với tên gọi khách sạn Hương Sen hoạt động theo mô hình một khách sạn nằm trong cụm khách sạn Bông Sen.

Ngày 05 tháng 3 năm 1993, thực hiện Quyết định số 158/ QĐ-UB ngày 01 tháng 02 năm 1993 của Ủy ban nhân dân Thành phố, Khách sạn Hương Sen được bàn giao cho Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố làm Nhà khách của Ủy ban để thực hiện nhiệm vụ phục vụ ăn, nghỉ cho các đoàn khách của Hội đồng nhân dân Thành phố và Ủy ban nhân dân Thành phố, đồng thời tận dụng cơ sở vật chất để kinh doanh lấy thu bù chi và hỗ trợ đời sống cho cán bộ công chức Văn phòng Ủy ban. Ban đầu với số lượng 50 phòng đã xuống cấp mà không có nguồn vốn và bộ máy lãnh đạo là 1 giám đốc, 1 kế toán trưởng, các bộ phận chức năng và nhân sự trên cơ sở 55 cán bộ nhân viên được bàn giao.

Đến năm 1995, thực hiện Nghị định số số 388/HĐBT ngày 20 tháng 11 năm 1991 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) và Nghị định số 156/HĐBT ngày 7 tháng 5 năm 1992, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 12/QĐ- UB ngày 9 tháng 12 năm 1995 về chuyển đổi mô hình hạch toán của Nhà khách Hương Sen thành doanh nghiệp Nhà nước với tên gọi là khách sạn Hương Sen. Trong quá trình hoạt động theo chế độ doanh nghiệp Nhà nước kinh doanh du lịch, khách sạn Hương Sen vẫn hoạt động hiệu quả bảo tồn, phát triển được vốn và có lãi. Nhưng do đặc thù khách sạn Hương Sen vẫn còn thực hiện nhiệm vụ phục vụ việc tiếp khách của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố, nên năm 1999 Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đề xuất của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cho phép khách sạn Hương sen được hoạt động theo cơ chế Nhà khách, từ bước đột phá về cơ chế này đã tạo ra mô hình quản lý mới, giúp tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế hoạt động cho Nhà khách của các tỉnh, thành phố.

Năm 2000, Ủy ban nhân dần Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 3932/QĐ-UB ngày 16 tháng 6 năm 2000 chuyển doanh nghiệp nhà nước Khách sạn Hương Sen thành đơn vị sự nghiệp có thu tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong 10 năm đầu (1993 - 2003), từ sự lãnh đạo và chỉ đạo linh hoạt, sâu sát của tập thể lãnh đạo đã thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển cơ sở vật chất hiện có, từng bước chuẩn hóa cán bộ điều hành, nghiệp vụ, ngoại ngữ, năng lực lãnh đạo, trả lương theo chức danh nghề nghiệp cụ thể: Nỗ lực đó được ghi nhận bằng việc Nhà khách đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2008 có thể đánh giá là giai đoạn phát triển, Nhà khách Hương Sen đã xây dựng và khẳng định mình qua kết quả luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được giao hàng năm, tốc độ tăng trưởng ổn định, đóng góp đầy đủ và đúng hạn các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và cơ quan chủ quản cấp trên, với nguồn vốn tích lũy tự có Nhà khách đã đầu tư cho hai công trình xây dựng để mở rộng quy mô hoạt động, gồm: công trình cải tạo, nâng cấp Nhà khách tại số 60-62 Mạc Thị Bưởi để nâng số phòng của Nhà khách từ 50 phòng lên 76 phòng, bổ sung thêm phòng họp có sức chứa 120 chỗ ngồi, hồ bơi, phòng tập thể dục, phòng tiệc riêng... để hợp thành hệ thống, đáp ứng chuẩn 3 sao của ngành du lịch. Công trình xây mới Nhà khách Hương Sen 2 ở Vũng Tàu đã hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 11 năm 2007 đã đóng một dấu ấn cho quá trình phát triển, mở rộng quy mô hoạt động. Ghi nhận thành quả phát triển đó, Nhà khách Hương Sen đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì vào dịp kỷ niệm 15 năm thành lập.

Nhân dịp chuẩn bị Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Nhà khách Hương Sen và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì, đồng chí Nguyễn Văn Huấn (Ba Huấn), nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, khóa IV (1989-1994) có buổi gặp gỡ và nói chuyện cùng cán bộ, công nhân viên Nhà khách Hương Sen, Ban biên tập xin lược ghi và trân trọng giới thiệu phát biểu của đồng chí Ba Huấn.

...Đã mười mấy năm rồi nhưng trong đời tôi còn nhớ rất rõ, có 2 điều bức xúc mà tôi nghĩ phải bằng cách gì đó để làm ngay:

Thứ nhất: Trong những năm 1989 - 1990, khi chúng tôi đi các địa phương thì các tỉnh, các thành phố đón tiếp chúng ta thiệt chân tình, nhưng mà khi các bạn về Sài Gòn thì mình chẳng có cách gì để bày tỏ lòng mến khách, không có một cái gì cả, vì không thể lấy ngân sách để tiếp khách được. Cho nên phải suy nhĩ cách gì đó để Ủy ban nhân dân Thành phố này tỏ lòng mến khách, tôn trọng những người khách từ các địa phương về đây công tác. Tôi nhớ hồi đó khi tiếp các đồng chí hưu trí từ Hà Nội, từ các tỉnh vào cho biết Sài Gòn, lúc này việc bố trí ăn nghỉ gặp nhiều khó khăn, vì khả năng của các đồng chí ấy không ở khách sạn được, nếu lúc bấy giờ Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố có nhà khách của mình thì việc giải quyết sẽ thuận lợi hơn, chính điều này đã thôi thúc tôi tìm cách để thực hiện.

Thứ hai: Tôi nói với các bạn rằng “Hồi đó khi làm việc tôi không dám rầy ai hết” Vì sao vậy? vì mình không lo được cái gì cho anh em cán bộ-nhân viên tại Văn phòng Ủy ban để cải thiện đời sống vì lương năm cọc, ba đồng làm sao sống được trong điều kiện lúc đó. Từ đó tôi nghĩ ra ý lấy một khách sạn của Sài Gòn Tourist để làm nhà khách cho Ủy ban, do Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố quản lý. Việc “bày ra” này mới nêu cũng có người chịu, người không chịu. Lúc bấy giờ Lãnh đạo Sài Gòn Tourist chẳng ai đồng ý việc mình lấy 1 khách sạn làm nhà khách. Tôi nghĩ việc Quyết định lấy 1 khách sạn không lớn lắm của Sài Gòn Tourist ở tại đường Đồng Khởi này cho Ủy ban nhân dân Thành phố làm nhà khách là một Quyết định đúng đắn, và nó chỉ có thể đúng đắn, thuyết phục được mọi người khi khách sạn Hương Sen này về với Ủy ban nhân dân Thành phố mà vẫn làm ăn có hiệu quả, không thua kém gì dưới thời của Sài Gòn Tourist quản lý. Thời đó tôi nói đồng chí Giám đốc là anh Tùng phải quản lý làm sao để không thua kém về doanh thu, không thua kém về thu nhập và ngoài ra anh còn kiếm một ít tiền để tôi hỗ trợ thêm đời sống cho bộ máy Văn phòng Ủy ban và có dư để Ủy ban tiếp khách phương xa. Thế là tôi nói với đồng chí Giám đốc rất rõ ràng về nhiệm vụ đặt ra và tới bây giờ (tôi vẫn theo dõi rất chặt các con số), có thể nói là tôi hết sức phấn khởi, các bạn đã làm hết sức tốt nhiệm vụ chúng tôi giao. Bây giờ Hương Sen thật sự ngát hương. Nói điều này nghe thì dễ vậy nhưng khi thực hiện thì thật sự gian nan và phấn đấu hết sức vất vả. Sau này do cơ chế thay đổi, Nhà khách chuyển thành đơn vị sự nghiệp có thu. Để mở rộng Nhà khách như hiện nay là rất khó, chúng ta gần như phải mua lại, và bắt đầu từ con số không, không dựa hơi Ủy ban, phải tự lực nhiều mặt. như vậy, việc mình làm được sẽ càng thiết phục hơn...

Không tự bằng lòng với chính mình, từ đà phát triển này Nhà khách Hương Sen (Nhà khách) đã luôn tự đổi mới, hoàn thiện để phát triển. Trước tình hình có nhiều khách sạn tư nhân và khách sạn có vốn đầu tư nước ngoài được xây dựng với quy mô lớn và hiện đại, tạo ra sự cạnh tranh gay gắt trong ngành khách sạn. Để giữ vững tốc độ tăng trưởng, Ban lãnh đạo đã tổ chức Hội thảo “Vì một Hương Sen bền vững.”, “Nếu tôi là Giám đốc”, “Nếu tôi là khách hàng” để khơi gợi được sự đồng tâm nhất trí cao của tập thể gần 100 cán bộ nhân viên, huy động 100 khối óc và con tim cùng nhau tìm giải pháp cho tương lai phát triển của Hương Sen. Qua đó, đã phát huy sức mạnh trí tuệ của tập thể, sức lan tỏa đến từng cán bộ nhân viên trong đơn vị; mỗi tiếng nói là một tấm lòng, mỗi thành viên tự nguyện là một kênh truyền thông quảng bá các sản phẩm, dịch vụ và khẳng định quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chính sự đổi mới của sản phẩm, chất lượng dịch vụ, qua sự tận tâm, chu đáo, chuyên nghiệp, thân thiện và hiếu khách. Với những giải pháp đó, Nhà khách đã liên tục không ngừng vươn lên trong công tác phục vụ và kinh doanh, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được giao, tốc độ tăng trưởng ổn định, đóng góp đầy đủ và đúng hạn nghĩa vụ tài chính với nhà nước và cơ quan chủ quản cấp trên. Từ những nỗ lực bền bỉ đó, Nhà khách Hương Sen đã giữ vững thương hiệu qua thành tích liên tục được bầu chọn là một trong mười khách sạn 3 sao dẫn đầu của Thành phố qua 5 năm liền từ 2010 đến 2014; đồng thời Nhà khách cũng liên tục nhận danh hiệu một trong mười khách sạn 3 sao dẫn đầu toàn quốc trong năm 2013 và 2014 và vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng nhất nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập.

Để có được nguồn nhân lực đủ mạnh như hiện nay, Nhà khách không ngừng tập trung cho công tác đào tạo để chuẩn hóa chuyên môn nghiệp vụ xem đây là nội dung quyết định cho quá trình phát triển của Nhà khách. Các quy trình nghiệp vụ được xây dựng, tiến hành đào tạo và đào tạo lại nghiệp vụ tại chỗ cho cán bộ, nhân viên theo tiêu chuẩn của ngành Du lịch Việt Nam.

Một trong những nguyên nhân thành công của Nhà khách Hương Sen nhờ có tập thể Cấp ủy, Chi bộ đoàn kết, nhất trí cùng Ban Giám đốc luôn thể hiện tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị, hoàn thành nhiệm vụ chính trị Đảng giao; mỗi đảng viên thể hiện tính tiên phong, trách nhiệm của mình. Từ số lượng đảng viên buổi ban đầu là Tổ đảng có 3 đồng chí, phải sinh hoạt ghép nay hình thành Chi bộ đã phát triển số lượng 15 đồng chí.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Ban Giám đốc luôn nhận được sự chung sức của Công đoàn và Chi đoàn TNCS Hồ Chi Minh trong việc động viên, giáo dục nhân viên, người lao động ra sức phấn đấu vì mục tiêu kế hoạch doanh thu, lợi nhuận hàng năm; Đồng thời phối hợp cùng chính quyền thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho người lao động. Những tấm lòng, những sự chia sẻ tuy không lớn nhưng kịp thời và ấm tình người là một chất keo gắn kết tập thể anh chị em cán bộ, nhân viên cùng đồng tâm hiệp lực vì Nhà khách qua nhiều thời kỳ kể cả lúc khó khăn nhất trong kinh doanh. Ngoài ra người lao động còn gắn bó với đơn vị do môi trường làm việc khá năng động, những chuyến công tác xã hội, hoạt động phong trào đã giúp cán bộ, nhân viên Nhà khách phát triển nhiều năng lực cá nhân và kỹ năng mềm phục vụ cho công việc. Qua mỗi đợt tham gia Hội thao, Hội thi, Hội diễn... là một dịp để anh chị em nâng cao tay nghề, giao lưu học tập kinh nghiệm, được trải nghiệm những ngày tập luyện và thi đấu đầy áp lực nhưng đầy ắp những kỷ niệm khó quên. Màu cờ sắc áo, tính chuyên nghiệp, phong cách đẹp, nội dung chủ đề tư tưởng đặc sắc. luôn là tiêu chí hàng đầu của các hoạt động văn nghệ, thể thao, kết quả của những giờ hăng say tập luyện đã được đáp lại bằng nhiều giải vàng, như: Giải vàng về Chương trình biểu diễn năm 2011, 2012, 2014 của Liên hoan Giọng hát vàng ngành du lịch Thành phố, vị trí vô địch nhiều năm liền trong các giải bóng đá phong trào do Công đoàn Viên chức Thành phố tổ chức.



 Liên kết website
9.740.498
Đang truy cập : 122
/portal/Home/Gop-y/default.aspx
/portal/home/photos
http://huongsenhotel.com.vn